• youtube
  • facebook

Xây dựng sân bay Quảng Trị hơn 5.800 tỷ đồng theo hình thức BOT

Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) - vốn do nhà đầu tư huy động (không sử dụng ngân sách Nhà nước). Loại hợp đồng dự án PPP dự kiến là hợp BOT.

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Sân bay Quảng Trị là dự án thuộc nhóm A với nhà đầu tư lập đề xuất báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án là Tập đoàn T&T. Địa điểm thực hiện dự án tại các xã Gio Quang, xã Gio Hải và xã Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.

Mục tiêu đầu tư của dự án nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội; đồng thời đảm bảo tính cơ động cao trong việc phòng thủ, cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn; đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực Trung bộ nói chung và của tỉnh Quảng Trị nói riêng, phù hợp quy hoạch và định hướng phát triển ngành giao thông vận tải.

Về quy mô đầu tư, dự án đầu tư theo cấp sân bay 4C và sân bay quân sự cấp II với công suất theo quy hoạch 1 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm. Loại tàu bay khai thác là tàu bay code C hoặc tương đương với tổng số 5 vị trí đỗ tàu bay (có khả năng đỗ tàu bay code E).
Dự án được chia thành 2 giai đoạn. Trong giai đoạn 1, dự án sẽ tiến hành xây dựng các công trình cơ bản của sân bay Quảng Trị đạt tiêu chuẩn cấp 4C và sân bay quân sự cấp II theo quy hoạch và đạt công suất theo dự báo khai thác khoảng 2,2 triệu hành khách/năm vào năm 2046 và khoảng 5.600 tấn hàng hóa vào năm 2042.

Sân bay Quảng Trị được tỉnh Quảng Trị đề xuất xây dựng theo hình thức BOT

Sân bay Quảng Trị được tỉnh Quảng Trị đề xuất xây dựng theo hình thức BOT

Tạm đình chỉ công tác phó hiệu trưởng bị tố sàm sỡ nữ sinh ở Tây Ninh
Sửa luật, đề xuất tăng mức đóng bảo hiểm y tế

Giai đoạn 2, đầu tư hạ tầng khu phục vụ mặt đất tại Cảng hàng không năm 2029; Mở rộng nhà ga hành khách năm 2047 đảm bảo khai thác đến 5 triệu hành khách; Mở rộng nhà ga hàng hóa đợt 1 năm 2043 với công suất khai thác khoảng 13.700 tấn/năm, đợt 2 năm 2059 với công suất khai thác khoảng 25.500 tấn/năm.

Sân bay Quảng Trị có nhu cầu sử dụng đất dự kiến là 265,372 ha, trong đó, diện tích đất dùng chung là 177,642 ha, diện tích đất khu hàng không dân dụng là 87,73 ha).

Về hình thức đầu tư của dự án, đối với dự án giải phóng mặt bằng Cảng hàng không và xây dựng cơ quan Nhà nước tại cảng hàng không: Thực hiện theo hình thức đầu tư công riêng dự án giải phóng mặt bằng đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tách thành dự án riêng để giao địa phương tổ chức thực hiện.

Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không thực hiện đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) - vốn do nhà đầu tư huy động (không sử dụng ngân sách Nhà nước). Loại hợp đồng dự án PPP dự kiến là hợp BOT.

Từ 1/9, Ngân hàng Nhà nước áp dụng quyết định mới về lãi suất
Honda bất ngờ giảm giá xe máy SH còn khoảng 50%

Sân bay Quảng Trị có tổng mức đầu tư dự kiến cho cả 2 giai đoạn là 5.822,9 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1, tổng mức đầu tư là 2.913,6 tỷ đồng; bao gồm: Vốn do nhà đầu tư huy động là 2.680,5 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu 380 tỷ đồng, vốn vay tín dụng 2.300,5 tỷ đồng) và vốn ngân sách trung ương hỗ trợ là 233,103 tỷ đồng.

Giai đoạn 2, tổng mức đầu tư dự kiến là 2.909,3 tỷ đồng, bao gồm: Vốn nhà đầu tư là 2.829,6 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu 1.080,1 tỷ đồng, vốn vay tín dụng 1.749,5 tỷ đồng) và vốn ngân sách Nhà nước là 79,7 tỷ đồng.

Dự kiến, thời gian thực hiện dự án là 50 năm, trong đó, giai đoạn chuẩn bị dự án và đầu tư xây dựng bắt đầu từ 2021 - 2024 với thời gian thực hiện đầu tư xây dựng khoảng 22 tháng. Thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn dự án là 47 năm 4 tháng.

create

N.T / anninhthudo.vn

Nguồn: https://anninhthudo.vn/xay-dung-san-bay-quang-tri-hon-5-800-ty-dong-theo-hinh-thuc-bot-post485654.antd